วันจันทร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2556

วิธีทำยำสามกรอบ


ยำสามกรอบ

      สวัสดีครับวันนี้เราจะมาพูดถึงอาหารประเภทยำกันบ้างและในบทความนี้เราขอเสนอ ยำสามกรอบ ซึ่งเป็นเมนูเบาๆที่จะไว้รับประทานรองท้องเป็นอาหารเรียกน้ำย่อยก็ดี หรือจะไว้รับประทานเป็นกับข้าวจานหลัก หรือจะนำไปเป็นกับแกล้มก็ย่อมได้ ยำสามกรอบนั้นสามารถหาซื้อตามร้านอาหารต่างๆได้ไม่ยาก แต่ถ้าจะให้ได้รสชาติตามต้องการเราจะลงมือปรุงเองเพื่อบำรุงสุขภาพ ก็ต้องดัดแปลงสูตรกันสักเล็กน้อยเมนูยำสามกรอบมีรสเปรี้ยวของมะนาว ช่วยเรียกน้ำย่อยสำหรับคนที่เบื่ออาหารได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญรสชาติเยี่ยมอร่อย ทำไม่ยากจนเกินไปและที่สำคัญรวดเร็ว ไปดูวิธีทำกันเลย


เครื่องปรุงวัตถุดิบและส่วนผสม
  1. ปลาหมึกแห้งแบบวง 50 กรัม
  2. กระเพาะปลาแห้ง 50 กรัม
  3. เม็ดมะม่วงหิมพานต์ 50 กรัม
เครื่องปรุงวัตถุดิบและส่วนผสม
  1. มะม่วงเปรี้ยวดิบ 1 ลูกเล็ก
  2. หัวหอมแดง 5 หัว
  3. น้ำมันพืช 1 ถ้วย
  4. พริกขี้หนู 10 เม็ด
  5. น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ
  6. ต้นหอม 1 ต้น
  7. น้ำปลาดี 2 ช้อนโต๊ะ
  8. หอมหัวใหญ่ 1/2 หัว
  9. น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ
วิธีทำและขั้นตอนการทำ
  1. ขั้นตอนแรกให้เตรียมกระทะตั้งไฟปานกลางจากนั้นใส่น้ำมันพืชลงรอจนเริ่มร้อน ให้ใส่เม็ดมะม่วงหิมพานต์ที่เตรียมไว้ลงทอดให้เหลืองกรอบ ยกขึ้นใส่ตะแกรงสะเด็ดน้ำมัน ใส่จานพักไว้ โดยกระทะยังคงตั้งไฟต่อ ให้นำกระเพาะปลาแห้งลงทอด พอเหลืองกรอบช้อนขึ้น ใส่จานพักไว้ ต่อไปให้ใส่ปลาหมึกวงลงทอดจนเหลืองกรอบเช่นเดียวกัน ยกขึ้นให้สะเด็ดน้ำมันแล้วพักไว้ก่อน
  2. ขั้นตอนต่อไปเตรียมเครื่องทำน้ำยำ โดยเริ่มจากบุบพริกขี้หนูให้แหลกเกือบละเอียดพักไว้ ปลอกเปลือกมะม่วงสับเป็นเส้นๆ ล้างต้นหอมให้สะอาดซอยเล็กๆ ปลอกเปลือกหอมใหญ่ล้างซอยเป็นเส้น ปลอกเปลือกหัวหอมแดงล้างซอยบางๆ เตรียมไว้ก่อน
  3. ขั้นตอนทำน้ำยำเตรียมชามปรุงน้ำยำ โดยเริ่มจากเติมน้ำมะนาว น้ำปลา และน้ำตาลทรายลงไปคนให้ละลาย เติมพริกขี้หนูบุบ หอมใหญ่ หอมแดง มะม่วงซอย และต้นหอม ที่ได้เตรียมไว้คนให้เข้ากันทดลองชิมรสให้ออก เปรี้ยว เค็ม หวาน เท่าๆกัน เตรียมใส่จานโดยจัด เม็ดมะม่วงหิมพานต์ กระเพาะปลา ปลาหมึกวงรองไว้ น้ำยำแยกใส่ถ้วยไว้
    เคล็ดลับความอร่อย ยำสามกรอบ จะรับประทานให้อร่อย เครื่องยำต่างๆ ต้องกรอบสมชื่อ ยำสามกรอบ คือเตรียมเครื่องต่างๆ ใส่ให้พร้อมเวลาจะกินค่อยราดน้ำยำลงไป เคล้าให้เข้ากันแล้วรับประทานถึงจะได้รสชาติความอร่อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น