วันอังคารที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2556

วิธีทำผัดเผ็ดปลาดุก


ผัดเผ็ดปลาดุก

       วันนี้เรามาทำอาหารประเภทปลากันบ้างเพราะไม่ได้พูดถึงเมนูอาหารประเภทนี้กันซะนานส่วนใหญ่จะนำเสนอกันในส่วนของข้าวผัด ถ้าอย่างนั้นวันนี้ถือโอกาสขอนำเสนอเมนูอาหารไทยเด็ดๆกับ ผัดเผ็ดปลาดุก ซึ่งมีรสชาติที่จัดจ้านและเผ็ดแบบจี๊ดจ๊าดโดนใจทุกคนไปดูกันเลยดีกว่า


เครื่องปรุงวัตถุดิบและส่วนผสม
  1. ปลาดุกสดหั่นชิ้น 1 ตัว
  2. พริกชี้ฟ้าสีแดงสีเหลืองหั่นแฉลบ 1/4 ถ้วยตวง
  3. น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ
  4. กระเทียม 2 ช้อนโต๊ะ
  5. กระชายหั่นฝอย 1/4 ถ้วยตวง
  6. ใบโหระพา 1/4 ถ้วยตวง
  7. น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ
  8. พริกขี้หนูสด 3 ช้อนโต๊ะ
  9. น้ำตาล 2 ช้อนโต๊ะ
  10. ใบมะกรูดฉีก 5 ใบ
  11. พริกไทยสด
วิธีทำและขั้นตอนการทำ
  1. ก่อนอื่นให้นำปลาดุกไปล้างด้วยเกลือให้หมดเมือกแล้วใส่ตะแกรงให้สะเด็ดน้ำออกจากนั้นให้โขลกกระเทียมกับพริกขี้หนูพอแหลกแล้วพักไว้ก่อน
  2. เตรียมตั้งกระทะโดยนำน้ำมันใส่กระทะตั้งไฟพอร้อน จากนั้นให้ใส่พริกขี้หนูกับกระเทียมที่โขลกไว้ผัดให้มีกลิ่นหอม
  3. ขั้นตอนต่อไปให้ใส่ปลาดุกลงไปในกระทะผัดให้สุก จากนั้นปรุงรสโดยเติมน้ำตาลปี๊บ และใส่น้ำปลาผัดให้เข้ากัน ทดลองชิมรสเมื่อได้รสดีตามชอบแล้วให้ใส่กระชาย ตามด้วยใบมะกรูด และพริกชี้ฟัา รวมทั้งเม็ดพริกไทยสดลงไป และผัดคลุกเคล้าให้เข้ากันอีกครั้งจึงค่อยใส่ใบโหระพาลงไป ปิดไฟยกลงตักใส่จานพร้อมเสิร์ฟเป็นอันเสร็จเรียบร้อย
       ง่ายๆและมีวิธีทำรวมถึงขั้นตอนไม่ยุ่งยากสำหรับ ผัดเผ็ดปลาดุก นะครับแถมเกล็ดเล็กน้อยกับความรู้เรื่องผัดเผ็ด ผัดเผ็ดนั้น มี 2 แบบคือผัดเผ็ดที่ใช้พริกสด และผัดเผ็ดที่ใช้น้ำพริกแกงเผ็ดถ้าใช้น้ำพริกแกงนิยมใส่กะทิหรือนม ส่วนผัดเผ็ดที่ใช้พริกสดจะคล้ายผัดกะเพรา เพียงแต่จะเพิ่มผักอื่นๆ เช่น มะเขือพวง ใบมะกรูด มะเขือเปราะ กระชาย เป็นต้นหวังว่าคงถูกใจเพื่อนๆทุกคนไม่มากก็น้อยนะครับแล้วพบกันอีกกับสูตรอาหารเด็ดๆในบทความหน้าครับ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น