วันเสาร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2556

วิธีทำข้าวต้มกุ้ง


ข้าวต้มกุ้ง

       พบกันอีกเช่นเคยสำหรับวันนี้เรามาทำเมนูง่ายๆกับ ข้าวต้มกุ้ง กันซึ่งข้าวต้มนั้นเป็นอาหารประเภทหรืออีกชนิดหนึ่งที่ทำมาจากข้าว โดยวิธีการและขั้นตอนในการทำจะคล้ายๆหรือเหมือนกับการหุงข้าวด้วยหม้อปกติ แต่จะแตกต่างกันตรงที่ข้าวต้มจะใส่น้ำมากกว่าการหุงข้าวธรรมดา อีกทั้งข้าวต้มนั้นเป็นอาหารที่เตรียมง่าย รับประทานสะดวก เป็นอาหารสำหรับสมาชิกในครอบครัวทุกเพศและทุกวัยทุกสภาวะ ทั้งผู้สุงอายุ เด็กเล็ก หรือแม้แต่ผู้ที่เจ็บไข้ได้ป่วยกำลังพักฟื้น ข้าวต้มเป็นได้ทุกมื้ออาหาร ไม่ว่าจะเป็นเช้า สาย บ่าย เย็น หรือแม้แต่มื้อดึก เกริ่นมาซะเยอะเตรียมพร้อมแล้วไปดูวิธีทำกันเลย


เครื่องปรุงวัตถุดิบและส่วนผสม
  1. ข้าวสวย 1 ถ้วย
  2. น้ำเปล่าหรือน้ำซุป 2 - 2 1/2 ถ้วยตวง
  3. กุ้งสด 7 - 8 ตัว (ตามชอบ)
  4. ขิงซอย 1 ช้อนโต๊ะ
  5. กุ้งแห้ง 1 ช้อนโต๊ะ
  6. ซุปผงหรือซุปก้อน
  7. ขึ้นฉ่ายหั่นท่อนเล็ก 1 ต้น
  8. น้ำปลาหรือซีอิ๊วขาว
  9. พริกไทยป่น
วิธีทำและขั้นตอนการทำ
  1. ในขั้นแรกให้เตรียมนำน้ำเปล่าหรือน้ำซุปใส่ลงไปในหม้อ พร้อมตั้งไฟให้เดือด
  2. ถ้าหากเราเลือกใช้น้ำเปล่าแล้วใส่ซุปก้อนลงไปประมาณครึ่งก้อน ต่อไปพอน้ำเดือดแล้วให้ใส่กุ้งแห้งลงไป ตั้งไฟไปซักครู่นึงพอให้กุ้งแห้งนิ่มลง ตามด้วยปรุงรสด้วยน้ำปลาหรือซีอิ๊วขาว
  3. ขั้นตอนต่อไปให้ใส่ข้าวสวย จากนั้นคนให้ข้าวกระจายตัว ต้มไปเรื่อยๆสังเกตจนข้าวบานมากน้อยตามชอบ ถ้าน้ำงวดลงก็ให้เติมน้ำเพิ่ม
  4. จากนั้นให้ใส่ขิงซอยลงไปในหม้อ ตั้งไฟซักครู่นึงกะให้ขิงนิ่มลง ตามด้วยใส่กุ้งสด ตั้งไฟสักพักพอกุ้งสุก ให้ปิดไฟเป็นอันเสร็จเรียบร้อย ก่อนรับประทานให้โรยด้วยคึ่นไช่และพริกไทยป่น
       สำหรับข้าวต้มรับประทานขณะร้อนๆนี่อร่อยจนบอกไม่ถูกจริงๆ สำหรับวันนี้กับเมนูสุดเด็ด ข้าวต้มกุ้ง เมนูสุขภาพดีได้ประโยชน์และคุณค่าทางอาหาร ข้าวให้คาร์โบไฮเดรต รวมทั้งได้โปรตีนและไขมันจากกุ้งเล็กน้อย ซึ่งช่วยให้ร่างกายของเราแข็งแรง สดชื่น กระปรี้กระเปร่า อีกด้วยอร่อยแล้วยังดีต่อสุขภาพแบบนี้ไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่ง

1 ความคิดเห็น:

  1. ขออนุญาตแชร์บทความสูตรอาหาร ไปลงเว็บไซ๖์ www.ThaiFranchiseCenter.com ได้ไหมครับ เดี๋ยวจะลิ้งกลับมาที่ Blog ให้ครับ

    ตอบลบ