วันศุกร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

วิธีทำข้าวผัดห่อไข่


ข้าวผัดห่อไข่

       สวัสดีครับพบกันอีกแล้วสำหรับวันนี้ก็ยังคงเป็นสูตรอาหารจานเดียวเหมือนเดิม และที่เราจะนำมาเสนอในวันนี้ก็คือ ข้าวผัดห่อไข่ ซึ่งเป็นเมนูอาหารจานด่วนซึ่งสามารถทำกันได้ง่ายๆและมีขั้นตอนในการเตรียมและลงมือทำไม่ยุ่งยากว่าแล้วเราไปดูกันเลยดีกว่า


เครื่องปรุงวัตถุดิบและส่วนผสม
  1. ข้าวสวย 2 ถ้วย (หอมมะลิ)
  2. น้ำมันพืช 3 ช้อนโต๊ะ
  3. กระเทียมไทย 1 ช้อนชา (สับละเอียด)
  4. ไข่ไก่ 2 ฟอง
  5. ซอสมะเขือเทศ 2 ช้อนโต๊ะ
  6. เนื้อกุ้งซีแฮ้ 5 ตัว
  7. เห็ดหอมสด 1/4 ถ้วย
  8. ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนชา
  9. ถั่วฝักยาว 1/4 ถ้วย
  10. ซอสปรุงรส 1 ช้อนชา
  11. ข้าวโพดหวานต้มสุกฝานเมล็ด 1/2 ถ้วย
  12. น้ำตาลทราย 1 ช้อนครึ่ง
  13. กะหล่ำปลีสีม่วง 1/2 ถ้วย
  14. แครอท 1/2 ถ้วย
วิธีทำและขั้นตอนการทำ 
  1. ขั้นตอนแรกให้ต่อยไข่ใส่ชามตีพอแตก จากนั้นให้ใส่น้ำมัน 1 ช้อนโต๊ะลงในกระทะ ตั้งกระทะให้ร้อนโดยใช้ไฟอ่อนๆ เอียงกระทะไปมาให้น้ำมันติดทั่วทั้งกระทะ ตามด้วยเทไข่ใส่ลงไป โดยเอียงให้เป็นแผ่นบาง พอสุกดีให้ปิดไฟยกขึ้น ค่อยๆแซะไข่ขึ้น พักไว้ก่อน
  2. ขั้นตอนต่อไปให้ใส่น้ำมันที่เหลืออยู่ลงไปในกระทะ ตั้งกระทะโดยใช้ไฟกลางพอร้อน จากนั้นใส่กระเทียมลงเจียวให้เหลืองมีกลิ่นหอม ตามด้วยใส่เนื้อกุ้งลงไปผัดก่อน เพราะเนื้อกุ้งจะสุกช้าที่สุด พอเริ่มสุก ตักใส่ถ้วยพักไว้ก่อน
  3. ต่อไปให้นำเห็ดหอมมาผัดต่อพอเริ่มสุกใส่ข้าวสวย ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว ซอสมะเขือเทศ ซอสปรุงรส และน้ำตาล ผัดคลุกเคล้าให้เข้ากันอย่างดี จากนั้นให้ใส่เมล็ดข้าวโพดหวาน แครอท กะหล่ำปลี ถั่วฝักยาว ตามลงไปผัดให้พอทั่ว ใส่เนื้อกุ้งที่พักไว้ก่อนในตอนแรกลงไป ผัดคลุกเค้าให้เข้ากันปิดไฟ ยกกระทะลง
  4. ขั้นตอนสุดท้ายให้แผ่แผ่นไข่ที่พักไว้ออก จากนั้นให้ตักข้าวที่ผัดเสร็จใส่ลงไป ตลบไข่มาปิดข้าวเป็นรูปครึ่งวงกลม จัดข้าวผัดไข่ห่อใส่จานตกแต่งด้วยซอสมะเขือเทศสักเล็กน้อยพร้อมรับประทาน
      สำหรับเทคนิคในการทำ ข้าวผัดห่อไข่ นั้นเพียงปรุงรสข้าวผัดให้พอเหมาะตามสูตรที่เราชอบแล้วนำมาห่อในไข่ รวมทั้งเวลาต่อยไข่ใส่ลงไปในชามนั้นพยายามไม่ตีไข่จนเป็นฟอง และขณะทอดควรใช้ไฟอ่อนๆ น้ำมันแค่เคลือบกระทะ เกลี่ยไข่ให้หนาเท่ากันก่อนสุก ก็จะได้สูตรข้าวผัดห่อไข่ที่อร่อยสำหรับทุกๆคน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น