วันอังคารที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

วิธีทำทอดมันกุ้ง


ทอดมันกุ้ง

       สวัสดีครับวันนี้เราจะมาแนะนำเมนูอาหารเด็ดๆกันอีกเช่นเคยโดยวันนี้ขอนำเสนออาหารในรูปแบบทอดกันกับ ทอดมันกุ้ง ซึ่งรสชาติอร่อยมากๆรับรองว่าได้รับประทานจะต้องไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน อีกทั้งมีขั้นตอนในการทำที่ง่ายแสนง่าย และวัตถุดิบหาซื้อได้ไม่ยากเราไปดูวิธีทำกันเลยดีกว่า


เครื่องปรุงวัตถุดิบและส่วนผสม
  1. กุ้งสด 1/2 กิโลกรัม
  2. น้ำมันงา 1 ช้อนชา
  3. เกลือป่น 1/2 ช้อนชา
  4. แป้งข้าวโพด 1/4 ถ้วย
  5. มันหมูแข็ง 100 กรัม (ใช้เป็นหมูสับแทนได้)
  6. เหล้าจีน 1 ช้อนชา (ถ้าไม่มีไม่เป็นไร)
  7. พริกไทยป่น 1/2 ช้อนชา
  8. เกล็ดขนมปัง 1/2 ถ้วย
  9. ไข่ขาว 1 ฟอง
  10. น้ำมันสำหรับทอด
วิธีทำและขั้นตอนการทำ
  1. ในขั้นตอนแรกให้ปอกเปลือกกุ้ง และขยำเนื้อกุ้งกับเกลือ 1 ช้อนโต๊ะ ล้างน้ำเปล่าให้สะอาด ขยำกับเกลืออีกรอบ ล้างน้ำเปล่าอีกครั้ง จากนั้นให้ใช้ผ้าซับกุ้งให้แห้ง นำเข้าช่องแข็งทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที
  2. ลำดับต่อไปให้หั่นมันหมูแข็งเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมเล็กๆ และนำเข้าช่องแข็งทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที เช่นเดียวกัน
  3. ในขั้นตอนนี้ให้นำกุ้งและมันหมูออกมาจากช่องแช่แข็งแล้วนำมาบดหมูกับกุ้งรวมกัน ตักใส่ชาม โดยใช้ตะเกียบกวนไปทางเดียวกันจนเหนียว จากนั้นให้ใส่เกลือ แป้งข้าวโพด พริกไทย ไข่ขาว น้ำมันงา และเหล้าจีน คลุกเคล้าและคนให้เข้ากัน นำมาฟาดบนโต๊ะประมาณ 5 นาที จนเหนียวดี นำเข้าช่องแข็งทิ้งไว้สักครู่
  4. ต่อไปให้นำกุ้งออกมาฟาดอีกครั้ง แบ่งปั้นเป็นก้อนกลมๆ และกดให้แบน คลุกกับเกล็ดขนมปัง นำไปทอดน้ำมันท่วม โดยใช้ไฟกลางทอดจนเหลืองสุกตักขึ้นซับน้ำมัน จัดใส่จานพร้อมกับผักสดต่างๆ
       เวลารับประทานให้รับประทานร่วมกับน้ำจิ้มบ๊วย โดยจะทานเป็นของทานเล่นหรือรับประทานร่วมกับข้าวก็อร่อยไม่แพ้กัน ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยสำหรับ ทอดมันกุ้ง ในวันนี้พบกันใหม่บทความหน้ากับ สูตรอาหารไทย ดีๆอีกเช่นเคย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น