วันพุธที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

วิธีทำหมูผัดขิง



หมูผัดขิง

       สำหรับในวันนี้เรามาทำอาหารที่มีส่วนผสมของสมุนไพรไทยกันกับ หมูผัดขิง มีวิธีการในการเตรียมและวิธีทำไม่ยากจนเกินไปแต่รสชาติเยี่ยมและยังได้ประโยชน์จากสารอาหาร รับรองอร่อยแล้วยังมีคุณค่าอีกด้วย

เครื่องปรุงวัตถุดิบและส่วนผสม
  1. หมูเนื้อแดง 500 กรัม
  2. พริกเหลือง 2 เม็ด
  3. ข้าวโพดอ่อน 80 กรัม
  4. ขิงสดซอย 1/2 ถ้วย
  5. พริกไทย 4 - 5 เม็ด
  6. น้ำมัน 3 ช้อนโต๊ะ
  7. พริกชี้ฟ้าแดง 2 เม็ด
  8. กระเทียมปอกเปลือก 1 หัว
  9. น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนชา
  10. รากผักชี 2 ราก
  11. น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ
  12. ต้นหอม 5 ต้น
  13. เห็ดหูหนูหั่น 1ถ้วย
วิธีทำและขั้นตอนการทำ
  1. ก่อนอื่นให้เรานำเนื้อหมูล้างน้ำเปล่าให้สะอาดและหั่นเป็นชิ้นพอดีคำรับประทาน
  2. ต่อไปล้างต้นหอมให้สะอาด หั่นเป็นท่อน ล้างพริกชี้ฟ้า และพริกเหลือง หั่นฝอย แล้วก็ซอยขิง (สำหรับท่านที่ไม่ชอบรสเผ็ดมาก ให้ใส่เกลือคั้นเอาน้ำออก) จากนั้นตามด้วยโขลกกระเทียม พริกไทย และรากผักชี โดยรวมกันให้ละเอียด
  3. ขั้นตอนต่อไปให้ใส่น้ำมันในกระทะ ตั้งไฟให้ร้อน จากนั้นใส่กระเทียม พริกไทย และรากผักชีที่โขลกลงไป ผัดให้หอม ตามด้วยใส่เนื้อหมู ผัดให้สุก ปรุงรสด้วยใส่น้ำตาล น้ำปลา ข้าวโพดอ่อน เห็ดหูหนู ต้นหอม และขิง ผัดให้เข้ากันซักครู่ ยกขึ้นตักใส่จาน โรยพริกหั่นฝอย พร้อมรับประทาน
       ก็มีวิธีทำและขั้นตอนง่ายๆไม่ยากจนเกินสำหรับ หมูผัดขิง สำหรับเมนูนี้นั้น ขิง มีสรรพคุณมากมายเหลือเกิน รสหวานเผ็ดร้อน แก้บิด ขับลม จุกเสียด แก้ท้องอืด แน่นเฟ้อ คลื่นไส้อาเจียน ขับเสมหะ แก้หอบไอ เจริญอากาศธาตุ สารสำคัญในน้ำมันหอมระเหย จะออกฤทธิ์กระตุ้นการบีบตัวของกระเพาะอาหารและลำไส้ ใช้เหง้าแก่ทุบหรือบดเป็นผง ชงน้ำดื่ม แก้อาการคลื่นไส้อาเจียน แก้จุกเสียด แน่นเฟ้อ เหง้าสด ตำคั้นเอาน้ำผสมกับน้ำมะนาว เติมเกลือเล็กน้อย จิบแก้ไอ ขับเสมหะ รับประทานอร่อยแล้วแล้วยังได้สุขภาพที่ดีขึ้นด้วย

1 ความคิดเห็น: