วันพฤหัสบดีที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

วิธีทำห่อหมกปลาช่อน


ห่อหมกปลาช่อน

       ก่อนอื่นขอกล่าวคำว่าสวัสดีก่อนนะครับก่อนที่เราจะมาแนะนำ ห่อหมกปลาช่อน สำหรับห่อหมกปลาที่เรานำมาเสนอนั้น เป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการครบถ้วนและเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ซึ่งมีส่วนประกอบที่เป็นอาหารสมุนไพรที่สามารถช่วยในการปรับธาตุและเจริญอาหารได้อย่างดียิ่ง เราไปดูวิธีการเตรียมและวิธีทำกันดีกว่าครับ

เครื่องปรุงวัตถุดิบและส่วนผสม
  1. เนื้อปลาช่อนหั่นเป็นชิ้น 1 ถ้วย
  2. พริกไทยป่น 1 ช้อนชา
  3. ใบมะกรูดหั่นฝอย 1 ช้อนโต๊ะ
  4. น้ำพริกแกงเผ็ด 2 ช้อนโต๊ะ
  5. น้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนชา
  6. พริกแดงหั่นเป็นเส้น 1 เม็ด
  7. กะทิ 1 กล่อง
  8. ผักชีเด็ดใบ 1 ต้น
  9. ไข่ไก่ 1 ฟอง
  10. แป้งข้าวเจ้า 1 ช้อนชา
  11. ผักกาดขาว 5 ใบ
  12. น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ
  13. กระทงใบตอง
วิธีทำและขั้นตอนการทำ
  1. ลำดับแรกให้ละลายน้ำตาลปี๊บกับน้ำกะทิ ตามด้วยใส่ไข่ไก่ และน้ำพริกแกงเผ็ดลงไป คนจนเข้ากันอย่างดี
  2. ขั้นตอนต่อไปให้ใส่เนื้อปลา ใบมะกรูดหั่นฝอย รวมทั้งน้ำปลา และพริกไทยป่น คนส่วนผสมให้เข้ากันอย่างดี
  3. ต่อไปให้หั่นผักกาดขาวให้ได้ขนาดยาวประมาณ 1/2 นิ้ว แล้วนำไปลวกในน้ำเดือด ตามด้วยนำขึ้นแช่น้ำเย็นโดยทันที จากนั้นผึ่งให้สะเด็ดน้ำ
  4. ต่อไปให้วางผักลวกไว้ที่ก้นกระทงใบตอง หยอดส่วนผสมที่ทำไว้ในขั้นตอนแรกลงในกระทงให้เต็มกระทง เพื่อที่จะเวลานึ่งเสร็จห่อหมกจะยุบตัวลง วางห่อหมกลงในลังถึงนึ่งตั้งเวลาไว้ประมาณ 20 นาที
  5. จากนั้นให้ผสมน้ำกะทิกับแป้งข้าวเจ้าและเกลือป่นนิดหน่อย คนให้ละลาย ยกขึ้นตั้งไฟ พอเดือดให้ปิดไฟ ยกลงพักไว้ก่อน
  6. ขั้นตอนสุดท้ายพอได้เวลาครบ 20 นาทีแล้ว ให้ตักกะทิที่เตรียมไว้หยอดลงบนหน้าห่อหมก โรยหน้าด้วยใบมะกรูดหั่นฝอย พริกแดงซอย และผักชีจัดใส่จานเสิร์ฟ
       ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยมีขั้นตอนที่ไม่ยากเกินไปสำหรับ ห่อหมกปลาช่อน ที่เราได้นำเสนอกันในวันนี้ อีกนิดนึงกับความรู้ที่น่าสนใจที่เกี่ยวข้องกับสูตรอาหารที่เรานำมาแนะนำ

       ห่อหมกนั้นเป็นอาหารที่มีมาแต่โบร่ำโบราณ มีวิธีการทำให้สุกด้วยการนึ่ง ส่วนประกอบและส่วนผสมสำคัญหลักๆได้แก่ เนื้อปลา โดยนำมาผสมกับเครื่องแกงและกะทิข้นๆ แล้วนำมากวนให้เข้ากันจนกะทิงวด ใส่ไข่เพื่อที่จะช่วยเพิ่มความข้น รวมทั้งช่วยในเรื่องของรสชาติและเนื้อสัมผัส นำส่วนผสมตามขั้นตอนที่ได้มาห่อหรือใส่ลงในกระทง รองก้นกระทงด้วยผักชนิดต่างๆตามชอบแต่โดยทั่วไป ได้แก่ ผักกาดขาว ใบยอ ใบโหระพา กะหล่ำปลี แล้วนำไปนึ่งให้สุก ปลาที่นิยมใช้กันมากก็คือ ปลาช่อน หรืออาจใช้ปลาทรายขูด นอกจากนั้นยังมีการดัดแปลงใส่เนื้อสัตว์อื่นๆได้อีกมากมาย อาทิเช่น ปลาหมึก กุ้ง หอย ไก่ หมู แล้วแต่ความชอบ

       สำหรับเคล็ดลับในการทำ ผักที่ใช้รองก้นกระทงถ้าใส่ผักกาดขาว กะหล่ำปลี หรือใบยอ ให้นำไปลวกก่อน เพื่อที่จะให้ผักยุบตัวและน้ำในผักไหลออก เนื้อห่อหมกจะได้ไม่แฉะจนเกินไป ห่อหมกที่ดีควรจะมีกลิ่นหอมของเครื่องแกง เมื่อสุกจะต้องเกาะกันเป็นก้อน ไม่แฉะหรือแข็งจนมากเกินไป มีรสหวานของกะทิ และมีความเผ็ดนิดๆ ของเครื่องแกง 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น