วันศุกร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

วิธีทำข้าวหน้าไก่



ข้าวหน้าไก่

       สวัสดีครับสำหรับวันนี้เราจะมาแนะนำ ข้าวหน้าไก่ กับเคล็ดลับความอร่อยที่สามารถทำกันได้ง่ายๆที่บ้านไม่ยุ่งยาก เหมาะสำหรับทุกๆคนไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ถ้าได้ลองทำจะต้องติดใจในรสชาติเป็นแน่เราไปดูวิธีทำกันเลย


เครื่องปรุงวัตถุดิบและส่วนผสม
  1. เนื้ออกไก่หั่นเป็นชิ้น 300 กรัม
  2. แป้งมัน 2 ช้อนชา
  3. น้ำซุปไก่ 1/2 - 1 ถ้วยตวง
  4. ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนโต๊ะ
  5. น้ำมันพืช 3 ช้อนโต๊ะ
  6. ซีอิ๊วดำ 1 ช้อนโต๊ะ
  7. น้ำมันหอย 2 ช้อนโต๊ะ
  8. น้ำมันงา 1 ช้อนโต๊ะ
  9. พริกไทยป่น 1 ช้อนชา
  10. น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา
  11. เห็ดหอมแห้ง 4 ดอก
  12. พริกชี้ฟ้าแดงและเขียว หั่นเป็นแว่น
  13. กุนเชียงที่ทอดแล้ว หั่นเป็นแว่น
  14. ต้นหอม ใบผักชี
วิธีทำและขั้นตอนการทำ
  1. ในขั้นตอนแรกให้นำไก่ที่หั่นไว้แล้วมาหมักกับซีอิ๊วขาว น้ำมันหอย ซีอิ๊วดำ น้ำมันงา และแป้งมัน โดยคลุกเคล้าให้เข้ากัน และเข้าตู้เย็นพักไว้ค้างคืน
  2. ขั้นตอนต่อไปให้นำกระทะตั้งไฟ ใส่น้ำมันลงไปเมื่อน้ำมันเริ่มร้อน ให้นำไก่ลงทอดในน้ำมัน ทิ้งไว้สักพักหนึ่งแล้วค่อยผัดไก่ เมื่อไก่เริ่มสุกโดยสังเกตน้ำซอสในไก่ที่ผัดนั้นเหนียว ใส่เห็ดหอมลงไปและ ให้เติมน้ำซุปไก่ลงไปผัดต่อให้เข้ากันอีกครั้ง สังเกตซอสจะข้นขึ้นจากนั้นรอให้เดือด แล้วปรุงรสด้วย ซีอิ๊วขาว น้ำตาล และน้ำมันหอย
  3. ผัดไปเรื่อยๆไก่กับซอสให้น้ำขลุกขลิก ชูกลิ่นด้วยน้ำมันงา เติมพริกไทยป่นลงไป คนให้ทั่วแล้วตักราดข้าวสวยร้อนๆ เสิร์ฟพร้อมกับกุนเชียงหั่นแว่น พริกชี้ฟ้าแดงและเขียวหั่นแว่น ต้นหอม และโรยหน้าด้วยผักชี
       เป็นอันเสร็จเรียบร้อย ก็คงถูกใจไม่มากก็น้อยสำหรับ ข้าวหน้าไก่ ที่ได้นำเสนอในวันนี้หวังว่าคงจะถูกปากและถูกใจในรสชาติที่อร่อยและมีเอกลักษณ์เฉพาะที่น่ารับประทานเป็นที่สุดสำหรับสูตรในวันนี้ พรุ่งนี้พบกันใหม่ครับกับ สูตรอาหารไทย ดีๆอีกเช่นเคยครับ 

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ29 ตุลาคม 2556 เวลา 13:12

    ลอง ทำตามสูตรอาหาร แล้ว อร่อยมากๆๆ

    ตอบลบ