วันอาทิตย์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

วิธีทำผัดหอยลาย


ผัดหอยลาย

       สำหรับวันนี้จะเป็นสูตรเด็ดอีกหนึ่งสูตรที่เราได้นำมาแนะนำกันกับ ผัดหอยลาย ทีมีขั้นตอนและวิธีทำง่ายๆ ขั้นตอนไม่ยุ่งยากเหมาะสำหรับทั้งพ่อครัว และแม่ครัวมือใหม่หรือมือเก่าก็ย่อมได้จัดเป็นอาหารที่น่ารับประทานเป็นอย่างยิ่ง


เครื่องปรุงวัตถุดิบและส่วนผสม
  1. หอยลาย 500 กรัม
  2. ซอสปรุงรส 1 ช้อนโต๊ะ
  3. พริกขี้หนูสด 5 เม็ด
  4. ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ
  5. น้ำพริกเผา 2 ช้อนโต๊ะ
  6. กระเทียมสับละเอียด 1ช้อนโต๊ะ
  7. น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ
  8. น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ
  9. น้ำตาล 1 ช้อนชา
  10. ใบโหระพา 1/2 ถ้วยตวง
วิธีทำและขั้นตอนการทำ
  1. ในขั้นตอนแรกให้ตั้งกระทะให้ร้อนแล้วใส่น้ำมันพืชลงไปในกระทะ จากนั้นตามด้วยใส่กระเทียมผัดจนกระเทียมเหลืองมีกลิ่นหอม
  2. ตามด้วยใส่หอยลายลงไปในกระทะผัดจนสุก (โดยให้สังเกตุปากหอยจะอ้าออก) แล้วจากนั้นให้ใส่เครื่องปรุงทุกอย่างที่เตรียมไว้ลงไป น้ำปลา น้ำพริกเผา น้ำตาล ซอสปรุงรส และซีอิ๊วขาว
  3. ผัดต่อให้เข้ากัน พร้อมชิมรสตามชอบใส่ใบโหระพา และพริกขี้หนูสด ผัดให้เข้ากันซักครู่ปิดไฟยกลงเป็นอันเสร็จเรียบร้อย
       สำหรับเคล็ดลับในการเตรียม ก่อนอื่นให้นำหอยใส่ภาชนะพอเหมาะ จากนั้นให้แช่น้ำที่ทุบพริกขี้หนูใส่ลงไปในอ่างพักไว้สักครู่เพื่อที่จะทำให้หอยคายทรายออกมา จากนั้นล้างน้ำสะอาดอีกครั้ง ใส่ตะแกรงพักให้สะเด็ดน้ำ แต่จริงๆแล้ววิธีในการทำให้หอยคายทรายนั้นมีหลายวิธีครับแล้วแต่ความสะดวกและถนัดของแต่ละท่าน

       แนะนำวิธีการเลือกซื้อให้เลือกหอยที่หุบปากแน่น เมื่อวางไว้จะอ้าและหุบเข้าอย่างรวดเร็วเมื่อนำมือไปแตะ ไม่มีกลิ่นเหม็น หอยที่นำมาแกะเปลือกแล้วจะต้องมีสีที่สดใส น้ำที่แช่หอยจะไม่มีเมือกและกลิ่นเหม็น หอยส่วนใหญ่แล้วไม่นิยมเก็บ เมื่อซื้อแล้วควรจะนำมาปรุงอาหารจนหมด หอยดิบถ้าเก็บไว้จะเก็บลำบากและมักจะมีกลิ่นแรง เพราะฉะนั้นหากซื้อหอยมาแล้วใช้ไม่หมดควรทำให้สุกก่อน จึงแกะเนื้อหอยเก็บใส่ตู้เย็นไว้

       สำหรับ ผัดหอยลาย นั้นเป็นอาหารที่สามารถทำได้ง่ายๆ และใช้เวลาเตรียมไม่นานอีกทั้งวัสดุและส่วนผสมต่างๆก็หาได้ทั่วๆไป ขั้นตอนในการทำก็สามารถปรับแต่งรสชาติได้ตามใจชอบ ใครชอบรสจัดก็เน้นใส่พริกให้เยอะๆหน่อย ใครชอบรสหวานก็ใส่น้ำตาลเพิ่มตามชอบ หรือใครชอบน้ำพริกเผาของเจ้าไหนก็แล้วแต่สะดวกเลยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น